_MG_3289Đây là lần đầu tiên mình nấu món cà ri. Trước đây mình cứ nghĩ là nấu món này khó và phức tạp lắm nên không bao giờ nghĩ tới. Cách đây khoảng 2 tháng, mình đến nhà bạn của chị dâu mình chơi và được chị ấy tặng cho mấy nhánh lá cà ri. Từ nhỏ tới giờ mình mới thấy lá cà ri lần đầu. Lá cà ri nhỏ và rất thơm. Lúc đó mình chẳng biết làm gì với nó nên cứ để trong túi ni lông và cất vào tủ đá.

Trong một lần bí quá không biết nấu món gì cho ông xã, mình lục tủ lạnh thấy có cái túi gói kỹ, mở ra thì thấy mấy lá cà ri (hihi…đúng là đãng trí). Lá thì đã héo rồi nhưng mùi thơm thì vẫn giữ nguyên. Rồi mình lên google tìm cách nấu cà ri tôm. Mình đọc và gom nhặt bí quyết của vài tác giả, biến thành bí quyết của mình. Vì vậy mình không thể trích dẫn cụ thể bài của tác giả nào được. Mong các bạn thông cảm.

Trong các bài hướng dẫn, các tác giả khác dùng bột cà ri, còn mình thì dùng lá cà ri tươi và bột nghệ để tạo màu.

Cùng bắt đầu nhé.

Nguyên liệu cho 2 người ăn:

  • Tôm: 12 con tôm cỡ vừa. Các bạn có thể thay thế bằng gà, bò, cá, cua… Tùy theo sở thích hoặc gia tài trong tủ lạnh của bạn.
  • Khoai lang: 1 củ lớn. Bạn có thể dùng khoai tây cũng được.
  • Hành tây: 1/2 củ.
  • Hành tím và tỏi: mỗi thứ 1 tép.
  • Nước cốt dừa: 1 lon 400ml.
  • Vài lá cà ri + một muỗng cà phê bộ nghệ. Nếu bạn không có lá cà ri thì chỉ cần 1 muỗng cà phê bột cà ri là đủ.
  • Ớt bột hoặc ớt trái xắt nhỏ: nhiều hay ít tùy theo độ cay mà các bạn thích.

Chuẩn bị:

  1. Tôm: rửa sạch, bóc vỏ, rút chỉ lưng, để ráo nước và ướp với 1 muỗng bột nghệ / hoặc 1 muỗng bột cà ri + 2 muỗng cà phê muối + 2 muỗng cà phê đường. Mình ướp đậm như vậy cho mau thấm và lúc nấu với nước cốt dừa, tôm cũng sẽ lạt bớt nên các bạn đừng lo bị mặn nhé.
  2. Khoai lang: gọt vỏ, xắt miếng vừa ăn, cho vào thau nước lạnh có pha dấm hoặc nước cốt chanh (mục đích để khoai không bị thâm), rửa sạch, vớt ra để ráo.
  3. Hành tây: xắt múi cau.
  4. Hành tím và tỏi: băm nhỏ.

Thực hiện:

  1. Chiên sơ khoai lang với chút dầu để khi nấu không bị nát.
  2. Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, cho hành tím, tỏi băm và lá cà ri vào phi thơm. Tiếp theo cho tôm đã ướp vào xào đến khi tôm săn lại. Cho tiếp khoai đã chiên vào xào đến khi miếng khoai thấm màu vàng.
  3. Cho nước cốt dừa + hành tây vào nấu sôi. Nêm thêm đường + muối cho vừa ăn, cho ớt bột hoặc ớt trái xắt nhỏ vào để tăng thêm khẩu vị. Đậy nắm lại và nấu với lửa nhỏ vừa khoảng 10 phút cho khoai mềm và các nguyên liệu thấm gia vị. Và….xong :)

Ghi chú:

  • Các bạn có thể ăn kèm với cơm trắng, bánh mì, bún hoặc cơm nếp. Mình rất thích ăn cà ri với cơm nếp. Trong 1 lần mình đi ăn tại nhà hàng Thái, họ phục vụ món cà ri với cơm nếp. Mình ăn thấy rất ngon, nếp dẻo thơm cộng với vị béo của nước cốt dừa trong cà ri rất tuyệt, thế là mình mê luôn.
  • Món cà ri có vị hơi ngọt và mặn đậm đà, như vậy khi ăn với cơm, bún hay bánh mì mới ngon.

Kết quả là ông xã nói thế này: Oh, sao em biết nấu cà ri vậy? Học ở đâu vậy? Ngon quá, giống như ở nhà hàng vậy. Hihi… nghe mát ruột thật (không biết có nịnh không đây???)

Chúc các bạn thành công nhé.

Gửi phản hồi

